Tất tần tật cách học tiếng Anh qua phim hoạt hình có phụ đề dành cho thiếu nhi

Ba mẹ có nghĩ rằng việc tiếp xúc với phim ảnh bằng tiếng Anh đúng cách sẽ hướng con đến các mặt lợi ích tích cực của việc học, hơn hết là thúc đẩy các bé học tiếng Anh hiệu quả? Cùng tham khảo bài viết để biết cách ứng dụng cho việc học của các bé trở nên dễ dàng và gợi sự thích thú nhiều hơn.

1. Phương pháp học tiếng Anh qua phim hoạt hình thiếu nhi đem lại hiệu quả bất ngờ cho con trẻ

Nếu như có thể áp dụng hợp lý phương pháp học tiếng Anh qua phim hoạt hình có phụ đề dành cho thiếu nhi, sau một thời gian ba mẹ sẽ thấy được sự tiến bộ rõ rệt của các bé về các kỹ năng nghe-nói-đọc-viết trong tiếng Anh. Tuy nhiên, chỉ các bé ở độ tuổi 8 trở lên mới có thể theo học được, vì phương thức này đòi hỏi các bé phải biết đọc, biết viết tiếng Việt và một số từ cơ bản về tiếng Anh.

1.1. Nhận dạng được các loại ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Anh

Trong quá trình tiếp xúc với các ngoại ngữ khác nhau, các bé sẽ biết cách phân biệt được tiếng Việt và các ngoại ngữ khác. Chẳng hạn như khi nghe ai đó nói “Đây là con mèo của tôi.”, các bé sẽ biết đây là tiếng mẹ đẻ mà mình được nghe và nói từ bé, nhưng khi lắng nghe “This is my cat.”, các bé sẽ lập tức nhận ra câu này là ngôn ngữ tiếng Anh. Cách học tiếng Anh qua phim hoạt hình thiếu nhi sẽ đáp ứng toàn diện về mặt khai thác lợi ích này cho các bé.

1.2. Hình thành khả năng phản xạ nghe

Qua mỗi lần xem, mỗi một bộ phim sẽ dần dần dẫn dắt các lời thoại tiếng Anh trở nên thân quen hơn, dễ nghe, dễ hiểu hơn trong bộ nhớ của trẻ. Khi bất cứ câu thoại tiếng Anh nào cất lên, các bé sẽ chủ động lắng nghe và nắm bắt được ý chính của câu, từ đó phát triển lên và hiểu được toàn bộ ý nghĩa mà người nói muốn thể hiện.

Giữa văn nói và văn viết chắc chắn sẽ có sự khác nhau về cú pháp và cấu trúc câu mà các bé cần phải nắm rõ. Thông qua việc học tiếng Anh qua phim hoạt hình có phụ đề dành cho thiếu nhi, ba mẹ có thể giúp bé chỉ ra những chủ điểm ngữ pháp mà người bản ngữ thường hay sử dụng, từ đó nền tảng tiếng Anh của bé mới có thể phát triển một cách tự nhiên và mang hơi hướng “tây” hơn.

1.3. Tiến bộ rõ rệt về kỹ năng nghe-nói

Khả năng giao tiếp tiếng Anh của các bé sẽ tốt hơn nếu như được thực hành từ bé, so với việc bắt đầu học tiếng Anh sau khi đã lớn. Phim ảnh là hàng loạt các cuộc đối thoại, lời thoại luân phiên giữa các nhân vật với nhau. Bé sẽ quen với việc lắng nghe và hiểu ý nghĩa câu nói, và cả cách thức người khác dùng để đáp lại câu nói đó bằng tiếng Anh. Cách tốt nhất là ba mẹ nên  yêu cầu bé lặp lại lời thoại, bắt chước cách phát âm và ngữ điệu giọng nói trong từng ngữ cảnh, từng cảm xúc của nhân vật.

1.4. Nhận biết được mặt chữ tiếng Anh

Đây là bước phát triển vượt trội về kỹ năng đọc hiểu văn bản cần thiết cho việc học tiếng Anh về sau của các bé. Học tiếng Anh qua phim hoạt hình có phụ đề dành cho thiếu nhi là cách học với những loại phim có xuất hiện dòng thoại bên dưới, các bé biết đọc chữ sẽ phải tập làm quen với cách đọc bằng mắt, đọc nhanh, nắm ý nhanh kể cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh. Ngoài ra ba mẹ cũng có thể luyện kỹ năng cho các bé qua những cuốn truyện tiếng Anh thiếu nhi đơn giản và ý nghĩa.

1.5. Biết được những ngôn ngữ hình thể và cảm xúc khi giao tiếp qua tiếng Anh

Khi một nhân vật trong phim phát biểu lời thoại cùng các điệu bộ cử chỉ và nét diễn xuất biểu cảm, dù các bé không hiểu nghĩa lời nói nhưng có thể dựa vào đó để phán đoán được ý trong câu nói, giống như đứa trẻ học tiếng Việt lúc vỡ lòng.

2. Các bước hướng dẫn bé học tiếng Anh qua các bộ phim

2.1. Bước 1: Cùng bé xem phim có bật phụ đề tiếng Việt

Ở bước đầu tiên, bé cần nắm được sơ lược về nội dung của bộ phim, cụ thể hơn là từng nhân vật. Công đoạn này cũng có thể giúp bé cảm thấy thú vị và dễ cảm nhận về bộ phim hơn.

2.2. Bước 2: Bắt đầu chuyển sang phụ đề tiếng Anh và khuyến khích bé cố gắng lắng nghe

Khi bé đã hiểu được một phần nội dung phim ở lần trước thì khi xem phim bằng tiếng Anh, sẽ không quá khó để bé nắm được nghĩa của lời thoại. Ba mẹ giúp bé hiểu rõ một số từ vựng trong phim và cấu trúc câu đơn giản. Đây chính là bước quan trọng, nó là sự kết hợp của việc vừa học tiếng Anh vừa giải trí.

2.3. Bước 3: Xem lại phim hoàn toàn không có phụ đề và hướng dẫn bé bắt tay vào luyện tập

Sau mỗi phân đoạn phim, ba mẹ nên trích những lời thoại đáng chú ý để cho bé nghe và lặp đi lặp, bắt chước theo người nước ngoài để bé có thể nói chuẩn ngữ pháp, phát âm và cả ngữ điệu. Để việc học tiếng Anh bằng phim hoạt hình thiếu nhi tốt hơn nữa, sau khi xem xong, bé nên ghi lại những từ vựng và cấu trúc câu tiếng Anh vào vở để tự luyện tập thêm. Mỗi bộ phim còn mang lại một ý nghĩa hoặc bài học nào đó đáng để các bé học hỏi và rút kinh nghiệm cho những tình huống thực tế.

3. Danh sách các bộ phim hay được các bé yêu thích nhất

3.1. Moana

Đề cập đến việc học tiếng Anh qua phim hoạt hình có phụ đề dành cho thiếu nhi chúng ta không thể không nhắc đến bộ phim hoạt họa về nàng Moana có mái tóc dài và xoăn. Suốt bộ phim là cuộc hành trình phiêu lưu đầy táo bạo cùng những người bạn. Bên cạnh đó, các bé sẽ được bổ sung rất nhiều kiến thức xã hội bổ ích chẳng hạn như được chứng kiến cuộc sống của người dân ở các nền văn hóa, các lễ hội, phong tục tập quán khác nhau ở một số quốc gia châu Âu.

3.2. Lion King

Là một trong những bộ phim học tiếng Anh cơ bản cho thiếu nhi nổi tiếng ở mọi thời đại, “Lion King” kể về nhân vật chính là chú sư tử con Simba. Ngày chú chào đời, mọi muôn thú nơi rừng xanh đều vui mừng chào đón. Một ngày nọ, ngài vua sư tử – cha của Simba bị hãm hại và qua đời, chú sư tử bé nhỏ chỉ còn lại một mình và phải làm quen với cách sinh tồn với thế giới bên ngoài. Timon và Pumbaa lần lượt là những người bạn thân cùng trải qua mọi chuyện thường ngày và giúp đỡ Simba.

Hiện nay, việc học tiếng anh qua phim có phụ đề song ngữ cho thiếu nhi đã trở nên dễ dàng hơn khi các trang mạng đều có phụ đề cho mỗi bộ phim. Ba mẹ nên chọn những nguồn phim chất lượng về hình ảnh, âm thanh và phần dịch thuật để có thẻ hỗ trợ tốt nhất cho quá trình học tiếng Anh của con.

3.3. Các phần phim Toy Story

Chắc hẳn Câu Chuyện Đồ Chơi – Toy Story đã không còn xa lạ với các bé cũng như ba mẹ phải không nào. Cuộc phiêu lưu kỳ thú của những món đồ chơi dễ thương thu hút các bé không chỉ ở phần hình ảnh lôi cuốn mà còn ở phần lời thoại dí dỏm và đơn giản, ngây thơ như những đứa trẻ của từng nhân vật. Ngoài ra qua từng chuyến phiêu lưu là những bài học đầy ý nghĩa về tình thân, tình bạn cũng như cách đối xử với mọi người xung quanh. Ba mẹ hãy thử xem phim và kết hợp phụ đề để bé có thể luyện tập thêm kỹ năng tiếng Anh của mình.

3.4. Frozen

Xuất sắc trong việc sử dụng nhiều kỹ xảo, bộ phim đã nổi tiếng và thành công khi chiếm được lượng xem đông đảo từ khán giả, đặc biệt là các bạn nhỏ. Nàng công chúa Elsa với khả năng đặc biệt, tạo ra và điều khiển băng tuyết. Không may, cô đã biến cả vương quốc của mình chìm trong băng giá vào ngày cô đăng ngôi vị trí Nữ hoàng, cô hoảng loạn mất kiểm soát và lỡ tay ghim một mảnh băng vào tim em gái mình. Bằng tình yêu thương và nỗ lực với nhiều cách, cô đã cứu được em gái và đưa Vương quốc trở lại với 4 mùa. Bộ phim không những đem lại phút giây thư giãn cho việc học tiếng Anh hiệu quả của bé mà còn mang giá trị nhân văn cao về tình yêu thương, tình cảm gia đình.

3.5. The Secret Life of Pets

Qua bộ phim The Secret Life of Pets, các bé sẽ học được cách quan tâm bạn bè của mình, thậm chí là cả những người thân quen. Các nhân vật trong phim được dựng lên với hình ảnh dễ thương cùng những câu thoại dí dỏm không khác gì người bình thường. Những câu nói liên hệ và gần gũi với thực tế là cơ hội để các bé có thể học tập và thực hành. Ba mẹ hãy thử cùng con theo dõi bộ phim này nhé.

3.6. The Good Dinosaur

Lấy bối cảnh là một thế giới giả tưởng khi mà khủng long không bị tuyệt chủng do va chạm thiên thạch, The Good Dinosaur kể về hành trình của chú khủng long con đáng yêu Arlo bị lạc mất gia đình cùng với cậu bé tối cổ Spot. Bộ phim gợi nhắc bài học về sự cố gắng – “Đôi khi phải vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân để đạt được những điều tốt đẹp phía trước” – vô cùng tự nhiên và sâu lắng giúp các bé sống tốt hơn. Bên cạnh đó, các bé còn học được cách đối xử tốt với bạn bè của mình trong cuộc sống.

3.7. Up

3.8. Bí kíp luyện rồng

3.9. Finding Nemo

3.10. Monsters Inc.

3.11. Beauty And The Beast

3.12. Winnie the Pooh

3.13. Shrek

3.14. Aladdin

3.15. Cars

3.16. Tangled

3.17. Sofia the First

3.18. Baby Boss

Hi vọng ba mẹ sẽ chọn lựa chính xác bộ phim phù hợp với trình độ tiếng Anh hiện tại của các bé. Đến lúc cả gia đình cùng nhau tận hưởng những giây phút thoải mái và có ích cho việc học tiếng Anh của trẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.